วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประวัติของ Masters of the Universe

    ถ้ากล่าวถึง "Masters of the Universe" หลายท่านอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้ากล่าวถึงชื่อ "He-Man" ชายผู้ทรงพลังที่สุดในจักรวาลแล้วละก็ ท่านที่อายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไปคงรู้จักกันดี ด้วยความชื่นชอบส่วนตัวกับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ผู้เขียนเลยขอนำเสนอเกี่ยวกับประวัติความเป็นของภาพยนตร์การ์ตูนชุดนี้
ภาพที่ 1.1 Prince Adam และ He-Man

 
   "Masters of the Universe" หรือเรียกโดยย่อว่า MOTU และรู้จักกันดีในหลาย ๆ ประเทศ และประเทศไทยของเราว่า "He-Man" ซึ่งภาพยนตร์การ์ตูนชุดนี้ผลิตโดย บริษัทแมทเทล (Mattel,Inc.) บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการของเล่น โดยภาพยนตร์การ์ตูน"Masters of the Universe" เริ่มออกอากาศครั้งแรกในชื่อ He-Man and the Masters of the Universe เมื่อปีค.ศ. 1983 โดยฉายสัปดาห์ละ 5 วัน ในสหรัฐอเมริกา โดยมีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งของ ฝ่ายธรรมะนำโดย He-Man และฝ่ายอธรรมนำโดย Skeletor บนดาวเคราะห์อีเทอเนียร์ (Eternia) ซึ่งดาวเคราะห์อีเทอร์เนีย (Eternia) ปกครองโดนราชาแรนดอร์ (King Randor) และราชินีมาร์เลนา (Queen Marlena) ทั้งสองมีราชบุตรหนึ่งคนนาม "เจ้าชายอดัม (Prince Adam)" ซึ่งสืบสายเลือดมาจาก ราชากระโหลกเทา/เกรยสคัล (King Grayskull) ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีต และเจ้าชายอดัมได้รับเลือกให้ปกป้อง ดาบแห่งพลัง (Power Sword) ของบรรพบุรุษจากเงื้อมมือเหล่าร้าย โดยเมื่อเจ้าชายอดัม ชูดาบขึ้นฟ้าแล้วตะโกนว่า "ด้วยอำนาจแห่ง     เกรยสคัล...ฉันมีพลัง" "By the power of Grayskull...I have the Power!!!" เมื่อสิ้นคำกล่าวลง เจ้าชายอดัมจะเปลี่ยนแปลงเป็น ฮีแมน (He-Man) บุรุษที่ทรงพลังที่สุดในจักรวาล โดยมีผู้ล่วงรู้ความลับของเจ้าชายอดัมเพียง 3 คนเท่านั้น คือ ซอสเซอเรส/แม่มดหญิง  แมนแอทอาร์ม ดันแคน และออร์โก้ (The Sorceress, Man-At-Arms Duncan  and Orko) สำหรับศัตรูคู่ปรับตลอดกาลของ ฮีแมน และตัวละครฝ่ายธรรมะ คือ ปีศาจหัวกระโหลก สเกเลทอร์ (Skeletor) ซึ่งมีเป้าหมายหลักคือการยึดอำนาจลึกลับจากปราสาทเกรยสคัล (Castle Grayskull) เพื่อเป็นเจ้าแห่งจักรวาล (Masters of the Universe) และเป้าหมายรองคือการยึดครองนครอีเทอร์เนีย (Eternia) ของราชาแรนดอร์ ซึ่งสเกเลทอร์ (Skeletor) มีสมุนจำนวนมากที่ความสามารถหลากหลาย แต่สุดท้ายก็มักจะพ่ายแพ้ให้กับฮีแมน และผองเพื่อนเสมอ โดยในตอนท้ายของเรื่องมักจะฝากคติสอนใจจากตอนนั้นๆไว้อีกด้วย โดยภาพยนตร์การ์ตูนชุด He-Man and the Masters of the Universe เริ่มฉายตั้งแต่ปีค.ศ. 1983 ด้วยตอนละประมาณ 23 นาที และสิ้นสุดลงเมื่อปีค.ศ. 1985 รวมทั้งสิ้น 2 ชุด (Seasons) เป็นจำนวน 130 ตอน (episode)
ภาพที่ 1.2 Skeletor

หลังจากที่ He-Man and the Masters of the Universe จบลงทางบริษัทแมทเทล จึงได้ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนชุดใหม่ออกมาในปีค.ศ. 1985 ชื่อว่า She-Ra: Princess of Power ซึ่งเรื่องราวจะเกี่ยวข้องกับ ชีร่า        (She-Ra) น้องสาวฝาแฝดของ ฮีแมน (He-Man) ที่รวมตัวกับพันธมิตรต่อต้าน จอมเผด็จการฮอร์ดาค (Hordak) และกลุ่มปีศาจฮอร์ด (Evil Horde) ภาพยนตร์การ์ตูนชุดนี้เริ่มฉายในปี ค.ศ. 1985 และถูกยกเลิกในปี ค.ศ. 1986 (อาจเพราะไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร) รวมทั้งสิ้น 2 ชุด 93 ตอน และในบางตอน He-Man ตัวเอกจาก He-Man and the Masters of the Universe และตัวละครทั้งฝ่ายธรรมะและอธรรรมต่าง ๆ ก็ได้ปรากฎขึ้นในฐานะตัวละครพิเศษอีกด้วย
ภาพที่ 1.3 She-Ra

 หลังจากนั้นภาพยนนตร์ชุด He-Man and the Masters of the Universe ก็ได้มีการฉายซ้ำทางช่องสัญญาณต่าง ๆ ในสหรัฐเสมอ จนกระทั่งฤดูใบไม้ร่วงของปี ค.ศ. 1990 ภาพยนตร์การ์ตูนชุด The New Adventures of He-Man ซึ่งเป็นภาคต่อของ He-Man and the Masters of the Universe ก็ได้เริ่มออกอากาศทางโทรทัศน์ โดยมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการที่ He-Man ได้รับเชิญจากดวงดาวอันไกลโพ้นนามว่า "ไพรมัส Primus" ให้เดินทางมาร่วมมือกับเหล่าผู้พิทักษ์ต่อสู้จากการคุกคามของเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ ซึ่ง Skeletor คู่ปรับเก่าก็ได้ร่วมมือกับเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์เพื่อยึดครองจักรวาลด้วย โดยในภาคนี้มีการออกแบบตัวละครหลักคือ He-Man และ Skeletor ในรูปลักษณ์ใหม่ที่ต่างไปจากเดิม ภาพยนตร์การ์ตูนชุดนี้ออกอากาศเพียง 1 ชุดเมื่อวันที่ 10 กันยายน ค.ศ. 1990 และจบลงเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 1990 รวมทั้งสิ้น 65 ตอน หลังจากนั้นภาพยนตร์การ์ตูนชุด He-Man and the Masters of the Universe ก็เงียบหายไปจากจอโทรทัศน์...
ภาพที่ 1.4 New Adventures He-Man
 
          จนกระทั่งวันที่ 16 สิงหาคม ค.ศ. 2002 ทางช่อง Cartoon Network's Toonami ได้มีการเผยแพร่ภาพยนตร์การ์ตูนชุด He-Man and the Masters of the Universe  ที่มีการวาดใหม่ และเปลี่ยนแปลงรูปแบบตัวละครให้ทันสมัยขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมของตัวละครในชุดแรกไว้ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มตัวละครใหม่ ๆ และการอธิบายขยายความเป็นมาของเนื้อเรื่อง และตัวละครเพิ่มเติม รวมทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์การ์ตูนชุดนี้ออกอากาศด้วยระบบเสียง Dolby Digital 5.1 อีกด้วย สำหรับภาพยนตร์การ์ตูนชุดHe-Man and the Masters of the Universe  (2002) สิ้นสุดการฉายเมื่อวันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 2004 รวมทั้งสิ้น 2 ชุด 39 ตอน
ภาพที่ 1.5 He-Man and the Masters of the Universe (2002)
         แม้ว่าปัจจุบันภาพยนตร์การ์ตูนชุด He-Man and the Masters of the Universe  จะไม่มีการเผยแพร่ออกอากาศอีกแล้ว แต่ของเล่น และหุ่นแสดงท่า/Action Figure (ไม่รู้จะแปลเป็นไทยยังงัยให้สละสลวย 555) ก็ยังมีการผลิต และจัดจำหน่าย ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มนักสะสมชาวอเมริกัน และแฟนพันธ์แท้ทั่วโลกของภาพยนตร์การ์ตูนชุด He-Man and the Masters of the Universe  นี้อีกด้วย

He-Man® FigureSkeletor® FigureShe-Ra™ Figure
 ภาพที่ 1.6 Masters of the Universe Action Figure

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น